1
Tư vấn Online?

Bệnh Nghiến Răng

Nghiến Răng Là Gì?

Nghiến răng là một tật xấu rất phổ biến mà bất kỳ ai dù là người lớn hay trẻ em cũng có thể sẽ gặp phải. Nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ lắm về tật nghiến răng này

Nghiến Răng Là Gì -1 

Nghiến Răng Là Gì?

Nghiến răng là gì sẽ được chúng tôi chia sẻ cụ thể trong bài viết hôm nay.

Nghiến răng là một tật xấu rất phổ biến mà bất kỳ ai dù là người lớn hay trẻ em cũng có thể sẽ gặp phải. Nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ lắm về tật nghiến răng này, vì vậy với bài viêt dưới đây, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bệnh nghiến răng là gì nhé.

Nghiến răng là gì?

Nghiến răng là một tình trạng mà bạn nghiền, nghiến chặt răng. Nếu bạn bị nghiến răng nghĩa là bạn nghiến chặt răng lại với nhau trong ngày hoặc vào ban đêm (nghiến răng lúc ngủ) một cách tự phát, tạo ra tiếng kêu “ken két” giữa hàm răng.

Nghiến răng lúc ngủ được xem là một rối loạn vận động liên quan với giấc ngủ. Những người nghiến răng trong khi ngủ có nhiều khả năng bị rối loạn giấc ngủ khác chẳng hạn như ngáy và ngưng thở trong khi ngủ.

 Nghiến Răng Là Gì -2

Nghiến răng là trạng thái hai hàm răng siết chặt vào nhau

Vì sao chúng ta lại bị nghiến răng?

Tình trạng nghiến răng có thể là do một số nguyên nhân chính sau đây gây nên:

Các khớp cắn không bình thường, răng mất, răng mọc lệch lạc không đều cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghiến răng khá nghiêm trọng.

Yếu tố tâm lý, căng thẳng, lo lắng, hồi hộp thái quá, chịu nhiều áp lực trong công việc và trong cuộc sống chính là nguyên nhân chủ yếu hình thành nên tật nghiến răng khó chịu này đấy. Có nhiều sự kiện diễn ra ban ngày khiến bạn quá bất ngờ, gây sốc về tâm lý cũng khiến bạn bị nghiến răng khi ngủ vào ban đêm.

Nghiến Răng Là Gì -3 

Tâm lý sẽ dễ dấn đến hiện tượng nghiến răng khi ngủ

Có một số trường hợp, chức năng ở hệ thần kinh trung ương trong cơ thể bị rối loạn, những người bị thiếu hụt canxi trong cơ thể cũng sẽ diễn ra tình trạng nghiến răng khá nhiều vào ban đêm.

Bệnh nhân đang sử dụng một số loại thuốc mà tác dụng phụ của nó gây ra hiện tượng nghiến răng khi ngủ: Thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc trị suy nhược cơ thể… hoặc bệnh nhân đang mắc một số bệnh có thể dẫn đến hiện tượng nghiến răng khi ngủ: co cứng các cơ hàm, viêm khớp thái dương hàm.

Nghiến Răng Là Gì -4 

Do tác dụng phụ của thuốc

Tác hại của tật nghiến răng là gì?

Việc nghiến răng khi ngủ trong thời gian đầu sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe, tuy nhiên khi tật này đã thành thói quen và không được ngăn chặn kịp thời, lâu dần sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng như:

Bệnh nghiến răng khi ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến những người xung quanh bạn, khiến người ngủ cùng không ngủ được, và khó chịu.

Ảnh hưởng đến thẩm mỹ răng: Bệnh nghiến răng kéo dài sẽ khiến răng bị mất hết lớp men, lộ ra lớp ngà vàng hơn, bị ê buốt răng, nứt gãy các múi răng, lung lay hoặc rụng. Theo thời gian có thể làm hư hỏng các phục hồi nha khoa như làm gãy, sứt miếng hàn, gãy các hàm giả tháo lắp hoặc cố định, từ đó giảm độ chắc của răng, răng rất dễ bị sâu…

Nghiến Răng Là Gì -5 

Nghiến răng gây mòn răng làm ảnh hưởng tính thẩm mỹ

Gây đau cơ: Do các cơ hàm bị co thắt trong suốt thời gian nghiến khiến người mắc phải tật này có thể bị mỏi, đau các cơ, đau đầu, cổ.

Nếu tình trạng bệnh bị nặng và trầm trọng hơn có thể gây ra các biến dạng trên khuôn mặt: Các cơ hoạt động quá mức trong khi bị nghiến răng có thể bị phì đại, làm cho khuôn mặt bị mất cân xứng hoặc có dạng vuông, rối loạn khớp thái dương hàm với các dấu hiệu đầu tiên thường thấy là khó chịu hoặc đau ở khớp, há miệng, nhai hay nói chuyện khó, mỏi hàm, có tiếng kêu lạ…

Nghiến Răng Là Gì -6 

Nghiến răng lâu ngày ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm

Cách khắc phục hiện tượng nghiến răng như thế nào?

Tùy vào nguyên nhân gây ra nghiến răng mà mọi người có cách điều trị và phòng ngừa khác nhau:

Giảm căng thẳng như nghe nhạc, tắm nước ấm hoặc tập thể dục có thể giúp bạn thư giãn làm giảm nguy cơ nghiến răng.

Tránh uống các chất kích thích vào buổi tối, không uống cà phê hoặc trà có chứa caffeine sau bữa tối, tránh uống rượu và hút thuốc vào buổi tối vì chúng có thể khiến tình tràng nghiến răng thêm trầm trọng.

Nghiến Răng Là Gì -12 

Ngủ đủ giấc, tâm lý thoải mái sẽ khắc phục tình trạng nghiến răng

Tập thói quen ngủ lành mạnh, cố gắng ngủ vào buổi tối thật đủ giấc cũng là phương pháp điều trị rối loạn giấc ngủ, từ đó giảm nguy cơ nghiến răng.

Khám răng định kỳ là cách tốt nhất để xác định bệnh nghiến răng, bác sĩ có thể phát hiện các dấu hiệu bệnh nghiến răng trong miệng và hàm của bạn.

Đặc biệt các bạn cũng nên lưu ý, nên đến nha khoa để bác sĩ làm máng chống nghiến đeo vào ban đêm khi ngủ, điều này sẽ giảm bớt rất lớn những tác động lên răng do nghiến răng gây ra, từ đó cũng giúp cải thiện rất lớn việc điều trị bệnh nghiến răng.

 Nghiến Răng Là Gì -14

Đeo máng chống nghiến khi ngủ để bảo vệ răng khỏi lực nghiến

Qua những thông tin chia sẻ trên đây, chắc các bạn cũng đã hiểu rõ hơn về vấn đề nghiến răng là gì rồi đúng không. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác về tật nghiến răng này, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn.

Nguồn: Kiến thức nha khoa

Các tin khác